Hại thận vì thuốc

Bà Hợi bị viêm họng nên đi mua thuốc kháng sinh cephalothin về uống. Uống thuốc được 3 hôm thì bà thấy bớt đau họng và cũng hết sốt nhưng bà lại thấy bí tiểu. Đúng là tuổi già rồi nên nhiều bệnh, chưa hết bệnh này đã đến bệnh kia. Con gái bà thấy mẹ có dấu hiệu bị phù do bí tiểu nên đi mua thuốc lợi tiểu furosemid về cho mẹ uống. Chị cũng muốn đưa mẹ lên bệnh viện huyện để khám bệnh cho yên tâm nhưng vì con còn nhỏ quá nên đành mua thuốc để giải quyết tình trạng trước mắt, chị đã nhắn chồng đi làm ở xa vài hôm nữa về để đưa mẹ đi khám…

Nhưng uống thuốc như thế mà bà Hợi đâu đã hết bệnh. Buổi sáng mấy hôm sau, bà vừa đi tiểu xong thì bị ngã sấp xuống. Lúc này, chị Hoa hoảng sợ, mang con sang gửi hàng xóm rồi đưa mẹ đi cấp cứu. Thì ra bà Hợi bị hạ huyết áp do dùng thuốc lợi tiểu furosemid. Bác sĩ cho biết bà còn có dấu hiệu bị suy thận do dùng kết hợp thuốc lợi tiểu này và kháng sinh cephalothin.

Nghe đến hai chữ “suy thận” mà chị Hoa chực òa khóc. Theo chị biết thì đây là bệnh nặng mà chữa trị lại tốn kém, sức khỏe sa sút, ăn uống phải kiêng khem. Gia cảnh neo người, lại khó khăn, giờ mẹ bệnh trọng, chị biết phải làm sao? Chị cứ thế nghĩ ngợi rồi không kìm được, ngồi ngoài hành lang bệnh viện khóc nức nở. Nhưng cũng may, mẹ chị nằm bệnh viện 3 ngày, sau khi được truyền dịch bù nước và điện giải kết hợp dùng thuốc nên bà Hợi đã bình phục, xét nghiệm creatinin cũng đã ổn nên được ra viện và điều trị ngoại trú.

Bác sĩ ân cần dặn dò chị Hoa: Chăm sóc người già khi bị ốm, đặc biệt là những người có bệnh mạn tính như mẹ chị là phải hết sức thận trọng, không được dùng thuốc bừa mà bệnh lại chồng bệnh. Trường hợp mẹ chị tăng huyết áp lâu năm đã phải dùng thuốc hạ huyết áp, nay lại dùng thêm thuốc lợi tiểu furosemid cũng có tác dụng hạ áp mà không có sự chỉ định liều lượng và giám sát của bác sĩ nên đã gây ra quá liều, dẫn tới tình trạng hạ huyết áp quá nên mệt xỉu… Hơn nữa, việc uống nhiều loại thuốc mà không biết đến tác dụng chéo của nó cũng rất nguy hiểm. Như việc dùng cephalothin là một loại kháng sinh trong nhóm cephalosporin, thường được chỉ định trong nhiễm khuẩn hô hấp với thuốc lợi tiểu furosemid là một sai lầm vì cả hai loại thuốc này nếu được dùng cùng lúc sẽ gây nên độc tính cho thận…

Bà Hợi dẫu đã không còn nguy kịch nhưng chị Hoa vẫn ân hận vô cùng. Nếu như chị bớt chút thời gian đưa mẹ đi bệnh viện sớm thì đâu đến nông nỗi này. Chỉ vì bất cẩn mà mẹ chị bệnh nặng hơn, tiền mất mà tật vẫn mang…

Việt Hà

Ngộ độc do bổ sung quá liều vitamin D Ngộ độc do bổ sung quá liều vitamin D Kết hợp thuốc: Những “đối thủ” không đội trời chung Kết hợp thuốc: Những “đối thủ” không đội trời chung Thuốc gì trị chứng mẫn cảm? Thuốc gì trị chứng mẫn cảm?

 

 

Leave a comment

Your email address will not be published.

*